Những Món Ăn Đặc Sản Nổi Tiếng Phú Yên

Phú Yên là điểm hấp dẫn với nét hoang sơ quyến rũ của cảnh vật và phong cảnh xung quanh, nổi tiếng với nhiều địa danh du lịch hấp dẫn nhiều du khách như mũi Đại Lãnh, Bãi Môn, Bãi Xép, Vũng Rô… Không chỉ thế, nơi đây còn sản sinh ra nhiều món đặc sản tươi ngon, hút hồn bất cứ ai thưởng thức. Dưới đây tổng hợp những món ăn đặc sản nổi tiếng Phú Yên đừng nên bỏ lỡ.

Phú Yên là điểm hấp dẫn với nét hoang sơ quyến rũ của cảnh vật và phong cảnh xung quanh, nổi tiếng với nhiều địa danh du lịch hấp dẫn nhiều du khách như mũi Đại Lãnh, Bãi Môn, Bãi Xép, Vũng Rô… Không chỉ thế, nơi đây còn sản sinh ra nhiều món đặc sản tươi ngon, hút hồn bất cứ ai thưởng thức.  Dưới đây Việt Phú sẽ tổng hợp những món ăn đặc sản nổi tiếng Phú Yên đừng nên bỏ lỡ.

1. Bánh xèo hải sản

Người Phú Yên có thể ăn bánh xèo cả sáng - trưa - chiều - tối - đêm, vì vậy bạn đừng ngạc nhiên khi “ra ngõ gặp bánh xèo” nhé. Dù đã đọc trước về một số hàng quán có tiếng như Lê Duẩn, Lê Thánh Tôn, nhưng rốt cục tôi lại “sa chân” vào một quán bánh xèo “vô danh” nhưng có vẻ rất được người dân địa phương ưa thích, bởi lượng khách đến quán khá đông và cũng phải chờ 1 lúc lâu mới đến lượt chúng tôi được thưởng thức bánh.

Đặc điểm nhận dạng quán duy nhất chỉ nhờ mấy cái bóng đèn nhập nhoạng, mấy cái lò than cũ xì cả vài chục năm tuổi, những chiếc chảo tráng bánh luôn đầy ắp và cô tráng bánh thì lúc nào cũng thoăn thoắt không nghỉ.

Khác với bánh xèo miền Nam có phần vỏ mỏng giòn và được tráng với kích thước to. Bánh xèo Phú Yên có kích thước vừa phải, được làm từ bột gạo tẻ ngâm nước, xay nhuyễn. Nhân bánh chủ yếu là tôm, mực, 2 loại hải sản rất sẵn có ở vùng biển, thêm chút giá sống, hẹ tươi. Bánh được chiên vừa phải, hơi mềm, khi ăn cuốn bánh tráng, rau sống chấm kèm mắm nêm hoặc nước mắm chua ngọt.

banh-xeo-hai-san-phu-yen.jpg (199 KB)
Bánh xèo hải sản phú Yên 

Nhưng điều ấn tượng nhất với tôi không phải ở hương vị hay cách ăn bánh. Mà chính bởi mức giá “rẻ kinh hoàng” của bánh so với chính chất lượng bánh. Chỉ với giá 6.500 đồng, bạn đã có thể thỏa thuê trong chiếc bánh với phần nhân cực chất 2 tôm, 1 mực hoặc 2 mực, 1 tôm. Và tất cả thì đều rất tươi ngon như vừa từ biển lên vậy.

banh-xeo-hai-san-phu-yen-tuoi-ngon.jpg (130 KB)

Bánh xèo hải sản Phú Yên tươi ngon

>> Xem ngay... Đặc sản khô Phú Yên phù hợp để làm quà biếu 

2. Cháo lòng bánh hỏi

Bánh tráng Hòa Đa nổi tiếng của Phú Yên không chỉ dùng để cuốn thịt heo. Đây còn là nguyên liệu làm nên cháo lòng, bánh hỏi lừng danh thiên hạ.

banh-hoi-long-heo-phu-yen.jpg (33 KB)

Bánh hỏi lòng heo Phú Yên 

Vị giòn, dai, bùi bùi của lòng heo và bánh tráng kết hợp với mát lạnh của rau sống cho cảm nhận đậm đặc hơn hẳn thịt heo cuốn bình thường. Trong khi đó chén cháo nóng hổi hạn chế tối đa việc bị lạnh bụng sau khi ăn.

3. Món ngon từ cá ngừ đại dương

Nổi tiếng với đặc sản cá ngừ đại dương, nên thật là thiếu sót khi bạn đến vùng đất này mà không thử qua các món ngon được chế biến từ quà tặng của vùng biển này. Nói đến đặc sản cá ngừ đại dương, bạn không thể bỏ qua các món như mắt cá ngừ chưng, gỏi bao tử cá ngừ, lườn cá ngừ nướng...

mat-ca-ngu-dai-duong-phu-yen.jpg (191 KB)

Mắt cá ngừ đại dương phú Yên 

Xem ngay >> Cá Ngừ Đại Dương Phú Yên ngon ăn ngon nổi tiếng 

Mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc là đặc sản của Phú Yên nên bạn đừng quên thưởng thức nhé. Cái hay của món ăn này là mặc dù tiềm thuốc bắc nhưng vẫn giữ được hương thơm đặc trưng đầy hấp dẫn của cá. Chỉ cần cho vào bát một ít lá tía tô thái nhỏ là đủ làm hài lòng bất kỳ một vị khách khó tính nào.

Bao tử cá ngừ đại dương cũng là một nguyên liệu chính làm nên 2 món ăn ngon là gỏi bao tử cá và bao tử cá hầm tiêu xanh. Nếu như món gỏi hấp dẫn người ăn nhờ cái vị chua chua đặc trưng thì phần thịt dai giòn hòa trong vị thơm của các loại rau khiến bạn thích mê. Trong khi đó, món bao tử hầm tiêu xanh lại khiến bạn phải xuýt xoa bởi vị cay nồng của tiêu xanh nhưng lại hài lòng với cái vị thanh ngọt của nước dùng. Trong những buổi tối mát trời thì đây là món ăn mà bạn khó có thể bỏ qua.

Bao tử cá ngừ đại dương 

bao-tu-ca-ngu-dai-duong.jpg (227 KB)

Lườn cá nướng cũng là món ngon bạn nên thử. Lườn là phần thịt nằm dưới bụng cá, phần này gồm lớp da, lớp mỡ bụng và thịt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận cảm giác dai dai, mềm, có vị ngọt nhẹ, không quá khô và không gây cảm giác ngấy. 

Xem ngay>> Mực khô tươi ngon, rất phù hợp làm quà ngày lễ 

4. Bò một nắng
Nếu như ở các tỉnh miền núi phía Bắc nổi tiến với món bò, trâu hay heo gác bếp thì ở Thị trấn Củng Sơn nằm trên cao nguyên Sơn Hoà rộng lớn thuộc tỉnh Phú Yên lại nổi tiếng với món bò một nắng.

bò một nắng muối kiến 

Món bò một nắng – đặc sản Phú Yên – được chính người dân nơi đây chế biến. Món ăn mang phong vị phố núi ngon lạ và hấp dẫn. Theo một số người lớn tuổi, món bò một nắng này có tiền thân từ cách chế biến thịt nai khô của người dân trong khoảng vài thập kỷ trước. Sau này, người ta dùng thịt bò chế biến thay nai để ăn và dự trữ thực phẩm. Bò một nắng còn có tên gọi đầy đủ là “bò một nắng hai sương” – bò chỉ phơi một nắng vừa héo đem nướng, nên ngon lạ lùng.

Ăn bò một nắng chấm muối ớt kiến vàng, kèm dưa leo, các loại rau thơm cho vị giác một cảm nhận thật mới mẻ cho bất kì du khách nào đặt chân đến khu phố núi này.

>> Xem ngay món ngon đặc sản bò 1 nắng muối kiến vàng

5. Chả dông

Dông vốn là một con vật sống nhiều ở vùng đất cát dọc bờ biển Phú Yên và các tỉnh miền Trung như Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi… Con dông có hình dáng như kỳ nhông nhưng kích thước rất nhỏ, chỉ bằng ngón chân cái của người.

cha-dong-phu-yen.jpg (48 KB)

Chả dông Phú Yên 

Một điều đặc biệt, trong quá trình sơ chế dông, người ta phải làm rất sạch sẽ vì nếu rửa lại bằng nước lã, dông sẽ bị tanh. Khi sơ chế xong, dông được băm nhỏ, trộn với các loại gia vị khác như tiêu, ớt, hành, tỏi, dầu ăn, nấm mèo (mộc nhĩ) và bún khô chần mềm. Sau đó, người ta cho phần nhân thịt nhông này vào bánh tráng, cuộn lại như cuốn nem rán sau đó đem chiên chín vàng.

Chả dông ăn kèm rau sống và chấm nước mắm chua ngọt cũng giống như món nem rán. Chả dông rất thơm ngon, giòn giòn, thịt ngọt lại đậm chất hồn quê dân dã.

6. Sò huyết đầm Ô Loan

Sò huyết ở đầm Ô Loan – đặc sản Phú Yên – lại được xếp vào một trong 3 loại ngon nhất ở nước ta cùng với sò huyết phá Tam Giang (Huế), sò huyết đầm Thủy Triều (Khánh Hòa). Sò huyết đầm Ô Loan to đều, chế biến món gì cũng ngon, từ nướng tái, xào me, hấp, làm gỏi…

Sò huyết sống dưới đầm Ô Loan (Phú Yên) thịt mềm ngọt, mùa nào cũng mập ú, nhìn con nào con nấy thịt căng mọng. Vị ngon đặc biệt của con sò nơi đây chính là độ ngọt và có hương thơm bổ dưỡng. Chính vì vậy, sò huyết nơi đây từ xưa đã trở thành một đặc sản nổi tiếng cả nước. Ăn sò huyết ngon miệng phải đến tận khu vực đầm.

so-huyet-dam-o-loan.jpg (41 KB) Sò huyết đầm ô loan phú Yên 

Đặc biệt, tầm giờ chiều, nếu được ngồi trên khoang thuyền, vừa ngắm cảnh, vừa nướng sò thì càng thi vị. Bên bếp lửa nhỏ, du khách hàn huyên, chờ sò chín, tách vỏ rồi cùng thường thức cả vị ngon của sò đi từ đầu lưỡi và không khí đầy thơ xung quanh thì chẳng gì so sánh được.

7. Cơm gà

Không cạnh tranh với cơm gà Hội An hay Tam Kỳ, cơm gà Phú Yên có riêng cho mình một chỗ đứng trong bản đồ của người sành ăn. Cơm gà ở đây hấp dẫn bởi gà vàng ươm, da giòn ít mỡ, thịt dai ngọt.

com-ga-phu-yen.jpg (113 KB)

Cơm gà Phú Yên 

Chỉ là cơm gà thôi mà khiến người ta phải rớt nước miếng. Dù cơm gà Phú Yên rất khó ngán nhưng cũng có phần đồ chua, dưa leo, hành ngâm… đi kèm tăng vị cho món ngon.

8. Ghẹ Sông Cầu

Đối với dân nghiền hải sản thì không thể bỏ qua món ghẹ mà ghẹ vùng Sông Cầu thì lại càng không. Thiên nhiên ưu đãi cho vùng này loại ghẹ mập béo, nhiều thịt, thịt chắc. Ghẹ hấp không, hấp bia hay rang muối, nướng vỉ… món nào cũng thơm lừng và ngon đến nỗi có ai đó bị dị ứng mà không được thưởng thức thì đêm còn khó ngủ.

ghe-song-cau.jpg (45 KB) Ghẹ sông cầu

Ngồi hóng ra biển, bóc tách từng con ghẹ đỏ rực đầy gạch nhâm nhi là cảm giác ngon từ mắt, từ tai, từ mũi chứ không chỉ đến khi cho lên miệng mới thấy. Gạch ghẹ ngầy ngậy, mịn màng như tan trong miệng và thịt trắng dày, dai dai đậm đà đều chỉ có thể miêu tả bằng từ: tuyệt vời.

Xem thêm >> Món tươi ngon mỗi ngày từ tôm sú khổng lồ

9. Bánh canh hẹ

Là món ăn nổi tiếng khắp nơi, mang thương hiệu của người dân Tuy Hòa và được du khách rất ưa thích, đến đây bạn có thể ăn bánh canh hẹ ở một quán ven đường vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Sợi bánh canh làm từ bột gạo, mềm dai và không bở. Chả cá được làm từ các loại cá biển có nhiều ở đây và giã nhuyễn, nặn thành từng miếng, hấp chín rồi chiên vàng. Nét làm nên điều khác biệt trong bát bánh canh của người Phú Yên có lẽ là ở màu xanh mướt cùng vị thơm nồng của hẹ.

10. Cua huỳnh đế

Tên gọi cua huỳnh đế có một nguồn gốc thú vị. Loài cua này vốn nổi tiếng thơm ngon, được ngư dân tôn xưng là vua của các loài cua tức cua nên gọi là cua "hoàng đế". Nhưng sau khi trở thành sản vật tiến vua chúa, quan địa phương lệnh dân phải đọc trại đi thành "huỳnh đế" vì sợ phạm húy.

cua-huynh-de-phu-yen.jpg (55 KB)

Hình dạng đặc biệt của loại cua này khiến du khách tò mò, còn vị của nó làm người ta không thể quên. Khách sành thích cua huỳnh đế không chỉ vì nó to (có thể lên tới 1kg) và nhiều dinh dưỡng mà còn bởi cảm giác ngon miệng khi ăn.

Thịt cua huỳnh đế – đặc sản Phú Yên – thơm ngon, bổ dưỡng, thớ thịt cua săn chắc, trắng muốt nhô và độ đạm cao có thể chế biến các món như hấp, rang me, rang muối, nướng, cháo…

 11. Cơm niêu

Cũng như cơm gà, cơm niêu khá phổ biến ở các tỉnh miền Trung. Tuy chỉ là một món cơm bình dân, nhưng nhờ cách chế biến tỉ mỉ đầy công phu nên được rất nhiều người ưa thích. Để nấu cơm niêu, bạn phải chọn gạo nguyên hạt, mềm dẻo. Gạo được vo sạch rồi cho vào niêu nấu chín. Khi cơm vừa cạn, nước được tiếp tục vùi vào trong tro, than trong khoảng 20 phút để cơm chín. Thưởng thức cơm niêu với các món cá kho tiêu, kho tộ cùng bát canh rau xanh mát là đủ làm hài lòng bất kỳ thực khách khó tính nào.

com-nieu-phu-yen.jpg (218 KB)

Cơm Niêu Phú Yên 

Ngoài những món ngon kể trên, mảnh đất Phú Yên còn khá nhiều món ăn bình dị khác như bánh ướt, bánh canh chả cá, bánh canh hẹ, bún chả cá, mực sữa nướng, nhông đất nướng, lẩu chua cá bóp, bò một nắng... Để ăn món cháo lòng bánh hỏi, bạn phải đến tận quán Hòa Đa, xã Mỹ An, huyện Tuy An mới là nơi nổi tiếng của món ăn này. Riêng món mắt cá ngừ cùng các món hải sản khác, bạn có thể tìm đến khu ẩm thực bờ kè Bạch Đằng, thành phố Tuy Hòa. Ở đây có đủ các loại hải sản tươi ngon với mức gia rất hợp lý cho bạn tha hồ chọn lựa.

Một vài địa chỉ quán ăn ở thành phố Tuy Hòa dành cho bạn:

- Cơm gà - 189 Lê Thánh Tôn 

- Quán gà nướng – 159 Nguyễn Công Trứ

- Nhông đất nướng – 92 Nguyễn Công Trứ.

- Bánh xèo – 20 Lê Thánh Tôn.

- Cá ngừ đại dương – 259C Lê Duẫn.

- Bánh canh – 32A Lê Trung Kiên.

- Cháo vịt – 61 Nguyễn Công Trứ.

- Bánh cuốn – 4/4 Trần Bình Trọng.

- Các món cơm – 57 Duy Tân.

- Các món dê – 238 Lê Lợi.

- Cơm niêu - 111 Lê Thành Phương.

HÃY GỌI NGAY CHO CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN 

Hotline: 0938898892/0842881212

Facebook: https://www.facebook.com/dacsanvietphu

Zalo tư vấn:https://zalo.me/g/wawkbu398

Tham gia hội những người yêu thích BBQ, ở đây có rất nhiều gia đình tự do cuối tuần 

>> https://www.facebook.com/groups/577779581007401 <<

 Địa chỉ: 7 đường 10, Kp4 Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức TP.HCM

>> Mua Đặc Sản Phú Yên về làm quà ở đâu 

>> Đặc Sản Bò 1 Nắng Muối Kiến Không thể bỏ qua khi đi du lịch Phú yên

 


Tin tức liên quan

Cách ăn bánh tráng Phú Yên
Cách ăn bánh tráng Phú Yên

3975 Lượt xem

Cách ăn bánh tráng Phú Yên như thế nào, ăn với các món khác như cá, thịt... Bánh tráng Phú Yên nên ăn với món gì
Có nên ăn cá ngừ tươi từ đại dương không?
Có nên ăn cá ngừ tươi từ đại dương không?

1957 Lượt xem

Có nên ăn cá ngừ tươi từ đại dương không? Ý tưởng ăn cá ngừ sushi hoặc sashimi tươi từ đại dương có thể là một điều tốt, nhưng không phải lúc nào cũng vậy
Ăn Mắm Cá Cơm Phú Yên Như Thế Nào
Ăn Mắm Cá Cơm Phú Yên Như Thế Nào

4787 Lượt xem

Mắm cá cơm Phú Yên mang đậm bản sắc dân tộc quê hương đất phú trời yên, dù có đi đâu thì cũng sẽ luôn nhớ đến mùi vị thân thương này. Mắm cá cơm Phú Yên còn gắn liên với từng món ăn nơi đây, nếu không có sẽ cảm giác thiếu thiếu
CÁCH LÀM MÓN CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG PHILÊ NHÚNG GIẤM
CÁCH LÀM MÓN CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG PHILÊ NHÚNG GIẤM

4586 Lượt xem

Hướng dẫnn làm món ngon cá ngừ đại dương phile nhúng giấm với vị chua chua, ngọt ngọt, ăn cùng với với bún và bánh tráng đảm bảo bạn sẽ có bữa ăn khó quên
Cách Đóng Khô Cá Dứa Gửi Đi Nước Ngoài
Cách Đóng Khô Cá Dứa Gửi Đi Nước Ngoài

279 Lượt xem

Bạn đã nghe đến việc đóng khô cá Dứa và gửi đi nước ngoài chưa? Đóng khô cá Dứa gửi đi nước ngoài là một quy trình chế biến cá đặc biệt, cho phép chúng ta tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng và độ tươi ngon của loại cá này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách đóng khô cá Dứa và quy trình chuẩn bị cho việc gửi đi nước ngoài. Hãy cùng khám phá cách chế biến cá Dứa đóng khô để đảm bảo rằng món ăn của bạn được đóng gói và vận chuyển một cách an toàn và hiệu quả.
Phú Yên Có Những Đặc Sản Gì ?
Phú Yên Có Những Đặc Sản Gì ?

2491 Lượt xem

Tổng hợp những đặc sản phú yên làm bạn lạc lối khi đi du lịch nơi này. Sò huyết Ô Loan, cua Huỳnh Đế, bún mực, bánh ướt lòng heo, ghẹ Sông Cầu.. là những đặc sản khó nhất định phải thử khi đến trung tâm du lịch mới nổi ở Phú Yên
Khô Cá Dứa Gửi Đi Nước Ngoài
Khô Cá Dứa Gửi Đi Nước Ngoài

707 Lượt xem

Khô cá dứa là một món đặc sản nổi tiếng của miền Tây sông nước. Nếu ở xa thèm vị quê nhà, Việt Phú Food sẽ giúp bạn mang khô cá dứa gửi đi nước ngoài, bất kể ở châu lục nào cửa hàng cũng sẵn sàng hỗ trợ. Cá dứa khô dễ dàng chế biến nhiều món nhậu ngon hay món ăn chính trong gia đình. Đặc biệt ngon hơn nếu ăn kèm cùng các nước chấm ngon. 
Cá Dìa Bông Làm Món Gì Ngon
Cá Dìa Bông Làm Món Gì Ngon

8465 Lượt xem

Có một loại cá ngon, thịt ngọt, hương vị đậm đà mà du khách khi đi du lịch Phú Yên không thể bỏ qua đó chính là cá dìa, loài cá có thân hình to, đẹp và sinh sống nhiều ở vùng biển nơi đây. Ngoài những món ăn như nấu canh, hấp hay làm lẩu, thì món ăn gợi ấn tượng đặc biệt nhất, đáng nhớ nhớ chính là món cá dìa nướng.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng