Hướng dẫn cách làm thịt Bò khô gác bếp dân tộc Thái

Cách làm thịt Bò khô gác bếp của người Thái cũng khá đơn giản nhưng vị ngon khó tả thịt bò khô gác bếp dân tộc thái vùng Tây Bắc có chút cay cay của gừng, của ớt, thơm thơm của tỏi và mắc khén và đặc trưng nhất là những loại lá rừng được đồng bào cho vào để tẩm ướp trước khi sấy thịt.

Thịt bò khô Tây Bắc là món ngon nổi tiếng vùng này. Với hương vị đặc biệt mà chỉ có bàn tay những người phụ nữ Tây Bắc mới có thể làm ra, thịt bò khô trở thành đặc sản mà ai ăn một lần cũng nhớ mãi.

Người Thái Tây Bắc có rất nhiều cách chế biến tạo ra những món ăn ngon và độc đáo. Chính vì thế thịt bò được sử dụng để làm ra một loại món ăn mà có thể bảo quản dễ dàng và sử dụng lâu dài với hương vị thơm ngon. Thịt bò khô vùng Tây Bắc có chút cay cay của gừng, của ớt, thơm thơm của tỏi và mắc khén và đặc trưng nhất là những loại lá rừng được đồng bào cho vào để tẩm ướp trước khi sấy thịt.

bo-gac-bep-dan-toc.jpg (101 KB)

Bò gác bếp dân tộc thơm ngon 

Cách làm thịt Bò khô gác bếp dân tộc Thái  đặc trưng của ẩm thực Tây Bắc bởi nó được ướp bởi mắc khén, hạt dổi, những gia vị mang tinh hoa của núi rừng. 

Cách làm thịt bò khô gác bếp không phức tạp nhưng rất cần kinh nghiệm và sự khéo léo để làm ra loại thịt khô có chất lượng tốt nhất. Thịt bò khô có thể làm bằng nhiều cách nhưng chỉ có cách truyền thống của người Thái là cho ra loại thị với hương vị tuyệt vời nhất.

cach-lam-thit-bo-gac-bep.jpg (42 KB)

Cách làm thịt bò gác bếp dân tộc Thái 

Xem ngay.... Chi tiết sản phẩm thịt bò khô gác bếp dận tộc Thái thơm ngon 

Nguyên liệu làm thịt bò khô gác bếp dân tộc Thái 

– 2kg thịt bò

– Hạt mắc khén , hạt dổi (nếu có), muối, ớt bột và gừng tươi giã nhỏ vắt lấy nước

Có thể thêm một chút hạt tiêu nhưng tuyệt đối không cho các loại gia vị tổng hợp ( ví dụ như ngũ vị hương).

cach-lam-bo-gac-bep-dan-toc.jpg (61 KB)

Cách làm bò gác bếp dân tộc Thái   

Các bước làm thịt bò khô gác bếp dân tộc Thái 

Bước 1: Sơ chế thịt bò

Thịt bò khô gác bếp dân tộc Thái ngon nhất là làm từ phần thịt bắp của 2 đùi sau thế nhưng giờ mua thịt bò ngon, chất lượng đã khó rồi huống gì chọn được phần thịt bắp đùi đúng không? Các bạn nhớ mua chỗ đảm bảo uy tín, phần thịt rõ thớ để thành phẩm thịt bò khô chất lượng nhất nhé.

Các bạn rửa thịt thật sạch với nước, lọc hết gân và phần bạc nhạc, để ráo nước rồi thái miếng. Sau khi thái rồi thì không nên rửa lại với nước nữa nhé. Thịt nên thái miếng dài, to khoảng bằng bắp tay, thái bé quá sẽ làm thịt bị khô, mất ngon.

Bước 2: Tẩm ướp gia vị

Cũng giống như món thịt trâu khô gác bếp thì món thịt bò khô này, gia vị quan trọng nhất là mắc khén. Các bạn ướp với tỉ lệ 1kg thịt bò thì cho khoảng 3 thìa cà phê mắc khén, không cho nhiều quá sẽ khiến món ăn bị đắng.

Ướp thịt với mắc khén, muối, ớt bột và gừng, nếu có thêm hạt dổi nữa thì món ăn càng thơm ngon hơn. Tuy nhiên hạt dổi khá đắt, nếu không có cũng không sao. Các bạn lưu ý không cho quá nhiều muối nhé, cho nhiều sẽ không bảo quản được lâu vì làm thịt bò gác bếp dân tộc Thái nhanh ướt.

Trộn cho gia vị bám đều vào các miếng thịt, ướp trong khoảng 2 – 3 tiếng là được.

Bước 3: Sấy thịt

Bà con ở Tây Bắc thường phơi nắng hoặc treo lên gác bếp qua nhiều ngày, để như vậy đến khi ăn mới mang xuống. Tuy vậy chúng ta có thể sấy để có được thành phẩm thịt gác bếp nhanh hơn.

Dùng que xiên qua thịt hoặc có thể dùng dây thép buộc rồi treo lên thanh sắt ngang qua giàn sấy. Đốt lửa dưới giàn sấy cho thật đều, không quá to cũng không quá nhỏ. Miếng thịt sẽ dần dần khô lại, tỏa hương thơm lừng.

bo-gac-bep-say-kho (2).jpg (94 KB)

Bò gác bếp sấy khô

Thời gian sấy thịt rất lâu, khoảng 9 tiếng. Trong thời gian sấy liên tục kiểm tra và đảo mặt thịt để hai mặt chín đều. Món thịt bò khô không nên khô quá, ăn còn hơi ướt, cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của thịt thì sẽ ngon hơn.

Cách làm bò gác bếp dân tộc Thái khá công phù, phù hợp với những ngày lễ, Tết. Vào những dịp này mà cả gia đình, người thân bạn bè quây quần bên nhau thưởng thức những món thịt bò khô gác bếp thì không còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Món ăn này sẽ ngon nhất khi để nguyên miếng, vùi vào trong tro bếp cho nóng hoặc cho vào chõ xôi đồ chín rồi lấy chày đập cho thật tơi, xé từng thớ thịt ra chấm với chẳm chéo. Nếu không có chẳm chéo thì có thể chấm cùng tương ớt cũng rất ngon.

thit-bo-gac-bep-xe-soi.png (714 KB)Thịt bò gác bếp xé sợi 

Một món ăn kết tinh hương vị của núi rừng Tây Bắc. Không phải là người dân tộc Thái, không phải người con của vùng cao nhưng với bàn tay khéo léo của mình bạn hoàn toàn có thể làm nên món thịt bò khô gác dân tộc Thái bếp thơm ngon cho gia đình mình. Chúc các bạn thành công!

 Xem thêm:  


Tin tức liên quan

Giá Cá Dứa 1 Nắng Bao Nhiêu ?
Giá Cá Dứa 1 Nắng Bao Nhiêu ?

230 Lượt xem

Bạn đang tìm hiểu về giá cá dứa 1 nắng và muốn biết mức giá hiện tại? Đúng không? Đừng lo, chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về giá cá dứa 1 nắng và những yếu tố ảnh hưởng đến giá cả. Cá dứa 1 nắng là một loại hải sản thơm ngon và phổ biến trong ẩm thực. Thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn và mang đến thông tin hữu ích về giá cả để bạn có thể tham khảo và lựa chọn mua cá dứa 1 nắng phù hợp với nhu cầu của mình.
Tôm Sú Biển Giá Bao Nhiêu
Tôm Sú Biển Giá Bao Nhiêu

3135 Lượt xem

Việt Phú chuyên cung cấp tôm sú biển cao cấp, chất lượng tốt nhất Có nhiều size cho khách hàng lựa chọn, 30 con/1kg đến 5 con/1kg
Cách Làm Thịt trâu Gác Bếp Dân Tộc Thái
Cách Làm Thịt trâu Gác Bếp Dân Tộc Thái

3341 Lượt xem

Thịt trâu gác bếp vốn nổi tiếng với hương vị thơm ngon đậm đà. Món ăn này được nhiều người yêu thích nhưng lại khó tìm được loại thịt trâu chính hiệu chất lượng. Để có món thịt trâu khô thơm ngon, bạn có thể tự làm tại nhà với cách làm thịt trâu gác bếp dân tộc Thái khá đơn giản.
Mua Mắm Cá Cơm Ở Đâu
Mua Mắm Cá Cơm Ở Đâu

2232 Lượt xem

Mua mắm cá cơm ở Dacsanvietphu.com, người nội trợ có thể yên tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đảm bảo ăn một lần là nhớ mãi hương vị thơm ngon của vùng biển Phú Yên, xứ sở hoa vàng cỏ xanh này
Chế Biến Bò Một Nắng Phú Yên Đơn Giản Dễ Làm
Chế Biến Bò Một Nắng Phú Yên Đơn Giản Dễ Làm

409 Lượt xem

Bò một nắng Phú Yên là món quà đặc sản được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon lạ miệng và cực kỳ cuốn hút của nó. Công thức làm bò một nắng tại nhà này sẽ khiến bạn chinh phục được bò một nắng một cách đơn giản! 
Cách Làm Muối Kiến Vàng Độc Lạ
Cách Làm Muối Kiến Vàng Độc Lạ

14176 Lượt xem

Muối kiến vàng mang hương vị đặc trưng riêng vô cùng lạ miệng và hấp dẫn. Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm muối kiến vàng thơm ngon, độc lạ chỉ có vùng sơn hòa Phú Yên mới có
 CÁC MÓN NGON CHẾ BIẾN TỪ KHÔ CÁ DỨA MỘT NẮNG
 CÁC MÓN NGON CHẾ BIẾN TỪ KHÔ CÁ DỨA MỘT NẮNG

2486 Lượt xem

Khô cá dứa một nắng vốn là thực phẩm được thực khách sành ăn săn lùng tìm mua để thưởng thức. Sau đây shop sẽ hướng dẫn các món ngon chế biến từ khô cá dứa 1 nắng nhé 
Chà Bông Cá Ngừ
Chà Bông Cá Ngừ

1682 Lượt xem

- Chà bông Cá ngừ Đại dương - Món quà dinh dưỡng cho bé yêu. - Được làm từ 100% cá ngừ đại dương tươi ngon nguyên chất, không pha trộn, không chất bảo quản. Nguyên liệu làm chà bông là từ phi lê cá ngừ Đại dương rất chất lượng.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng